วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

โลกร้อนอาจนำพาความขัดแย้งมาสู่มหาสมุทรอาร์คติค

ต่อไปคงเกิดความขัดแย้งในเรื่องน่านน้ำและการยึดครองทรัพยากรในมหาสมุทรอาร์ติค ทางขั้วโลกเหนือแน่ สาเหตุสำคัญมาจากการที่น้ำแข็งในมหาสมุทรอาร์ติค ละลาย และคาดว่าจะละลายจนกลายเป็นทะเลเปิด ในปี2030 หรือ ปี 2573

ตอนนี้กองทัพเรือสหรัฐ ได้ขยับตัวรับสถานการณ์นี้แล้ว ถึงขนาดวางโรดแมพ ที่มีการกำหนดว่า จะมีการแข่งขัน และความขัดแย้ง เกิดขึ้น หลังจากที่โลกได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ในทะเลทางขั้วโลกเหนือ

นั่นคือ การที่อุณหภูมิของโลกที่เพิ่มขึ้นทุกปี จะทำให้ทะเลน้ำแข็งที่เชื่อมจากไซบีเรียทางฝั่งเอเชีย และอลาสก้าฝั่งทวีปอเมริกา ขาดออกจากกัน โดยคาดว่าจะเกิดขึ้นเร็ว ภายใน 20 ปีข้างหน้า หรือประมาณปี 2573 นี่แหละ ภาวะนี้เองที่จะทำให้มหาสมุทรอาร์คติดกลายเป็นทะเลเปิด การเดินเรือเพื่อการสำรวจทรัพยากรจะเกิดขึ้นได้โดยง่าย

ทรัพยากรที่คาดว่าจะมีอย่างมากมายในทะเลน้ำลึกของมหาสมุทรอา์ร์คติคก็คือ น้ำมันกับก๊าซธรรมชาติ

เมื่อถึงเวลานั้น คาดว่าจะมีการอ้างสิทธิเพื่อการสำรวจกันยกใหญ่ เพราะอย่างไรเสีย น้ำมันก็ยังเป็นเชื้อเพลิงที่สำคัญและจำเป็นต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์โลก แถมเป็นทรัพยากรที่ใช้แล้วหมดไป และก็มีปริมาณสำรองในโลก น้อยลงทุกที

ภาวะโลกร้อนที่พัฒนามากขึ้นทุกขณะ จึงอาจจะนำพาปัญหาที่ซับซ้อนมากขึ้น ให้มนุษยชาติได้เผชิญในอนาคต ..

เราคงไม่อาจทำอะไรไปได้มากไปกว่า.."เรียนรู้" ที่จะ "รับรู้" ผลกระทบที่เราจะเจอ แล้วหาทางอยู่ร่วมกับมัน อย่างมีความสุขให้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น