วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ติดตามพายุใกล้ๆ บ้านเรากันครับ

ในขณะที่บ้านเรากำลังมีอากาศที่หนาวเย็น แต่แถวๆ เกาะกวม และก็ไม่ไกลจากประเทศฟิลิปปินส์ พายุหมุนเขตร้อน ลูกที่ชื่อว่า "นิด้า" วันนี้ได้ทวีปความรุนแรงขึ้นเป็น "ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น" เรียบร้อยแล้ว มีความรุนแรงถึงระดับ 5 และมีความเร็วลมศูนย์กลางพายุถึง 270 กิโลเมตร เลยทีเดียว เร็วขนาดไหนนึกถึงเข็มหน้าปัดวัดความเร็วรถของเราได้เลยครับ

ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นนิด้าลูกนี้ ไม่มีผลกระทบกับประเทศไทยนะครับ เพราะตอนนี้มีทิศทางการเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ มุ่งหน้าสู่ญี่ปุ่น แต่ผู้เชี่ยวชาญของไทยคาดการณ์ว่า น่าจะอ่อนกำลังหรือสลายตัว เสียก่อนที่จะถึงญี่ปุ่น เพราะจะไปเจอกับน้ำทะเลที่มีอุณหภูมิที่เย็นกว่า ก็จะทำให้หมดพลัง และสลายหายไปครับ

ส่วนหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปลายแหลมญวน ลูกนี้แหละครับ ที่อาจจะมีผลกระทบกับประเทศไทย โดยเฉพาะทางภาคใต้ตอนล่าง ตอนนี้ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุด พบว่า ยังอ่อนกำลังอยู่ครับ นักวิชาการบอกว่ายังคงต้องจับตามองจนกว่าจะสลายตัวไปอย่างชัดเจน เพราะยังคงมีการรวมตัวของมวลอากาศอยู่ การพัฒนาเป็นพายุจึงยังอาจเป็นไปได้ และกรมอุตุนิยมวิทยาของไทยเองก็บอกว่ายังต้องจับตา เพราะอาจจะขึ้นฝั่งใต้ตอนล่างได้ในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้

มีความคืบหน้า จะรายงานต่อนะครับ..กับ ทีวี 360 องศา ..(หมุนมือด้วย....)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น