วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ข่าวดีสำหรับคนชอบหนาว

หน้าหนาวปีนี้ อาจจะมาได้เร็ว และเย็นได้ใจ สำหรับหลายคนเลยนะครับ
วันนี้ครับ ในการเฝ้าติดตามสภาพอากาศหนาวในรายการ "ทีวี 360 องศา" ผมได้พบว่า ตอนนี้ได้เกิด "แม่คะนิ้ง" หรือน้ำค้างแข็ง ขึ้นที่บนยอดหญ้าของดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ แล้ว อุณหภูมิบนยอดหญ้าเช้าวันที่ 24 พย. ติดลบ 0.7 องศา ทำให้เกิดแม่คะนิ้ง ถือว่าเป็นแม่คะนิ้งช่วงแรกๆ ของหน้าหนาวปีนี้เลยทีเดียว ถือว่า มาไวมากนะครับ เพราะนี่ยังไม่เข้าเดือนธันวาคมเลย ซึ่งเป็นเดือนที่จัดว่าเข้าหน้าหนาวมากๆ ของประเทศไทย

ข่าวดีนี้ไม่ได้มีที่เชียงใหม่เท่านั้น ที่อ.อุ้งผาง และท่าสองยาง จังหวัดตาก ก็มีการพบเห็นเกร็ดน้ำแข็งตามกอหญ้า (ทำไมนักข่าวที่ตากไม่เรียกแม่คะนิ้งเหมือนที่เชียงใหม่ก็ไม่ทราบ) ขึ้นขาวตามกอหญ้าข้างทางเป็นจำนวนมากแล้วครับ อากาศกำลังหนาวได้ใจ ถึงขนาดชาวกะเหรี่ยง ที่อาศัยอยู่บนที่สูงๆ แถบนั้นอยู่แล้ว ยังสู้ความหนาวเย็นไม่ไหว ยังต้องออกมานั่งพิงไฟ รับความอบอุ่นกันเลย

จะหนาวได้ใจสำหรับทุกคนหรือไม่ ก็ต้องแล้วแต่ความชอบนะครับ

แต่ตอนนี้ก็มีสิ่งที่จะมาขัดขวางความหนาวเย็นสำหรับประเทศไทยช่วงนี้แล้ว นั่นคือนับจากนี้ (24 พย.) เป็นต้นไป อากาศหนาวที่จีนที่แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทย ได้อ่อนแรงลงแล้ว ทำให้ต่อจากนี้ ประเทศไทยตอนบนก็จะมีอากาศที่อุ่นขึ้น แต่ก็ยังจัดว่าหนาวเย็นอยู่นะครับ ไม่ถึงขนาดข้ามไปร้อนเลยทีเดียว

ส่วนทางภาคใต้ตอนนี้น่าเห็นใจครับ เพราะกำลังมีหย่อมความกดอากาศต่ำ หรือหย่อมฝน ก่อตัวอยู่ใกล้ๆ แถบปลายแหลมญวน (แหลมญวนอยู่ตรงไหน ก็อยู่ตรงปลายๆ ของประเทศเวียดนามนั่นแหละครับ) ขณะนี้กำลังเพิ่มกำลังแรงขึ้น บางคนคาดว่าจะกลายเป็นดีเปรสชั่น ในวันพรุ่งนี้ (25พย.)ครับ ส่วนทีศทางเท่าที่ผู้รู้คาดการณ์กัน คาดว่าจะมุ่งหน้าไปที่สิงคโปร์กับมาเลเซียครับ ไทยเราอาจได้รับหางๆ แต่หางๆ ที่ได้รับ ก็ยังน่าห่วงนะครับ เพราะทางใต้เพิ่งเจอน้ำท่วมมาถึง 2 ระลอก ถ้าเจอฝนตกนานจากพายุลูกนี้อีก คงแย่แน่ครับ (โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนที่หาดใหญ่)

อาทิตย์หน้าอาจต้องมาตามดูกันต่อนะครับ ว่าจะมีข่าวดีสำหรับคนชอบหนาวอีกหรือเปล่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น