วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

โลกเปลี่ยนไปมาก..มนุษย์เตรียมรับมือรึยัง

ไม่น่าเชื่อเลยนะครับ ออสเตรเลีย อยู่ใกล้เรา เพียงแต่อยู่กันคนละซีกโลก แต่ออสเตรเลียก็กำลังเผชิญกับผลกระทบจากความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอย่างรุนแรง โดยที่เราคนไทย ที่ว่าอยู่ใกล้ๆ กับออสเตรเลีย อาจจะไม่ทราบ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว (16-20พย.52) ในรายการ "ทีวี360องศา" ทางช่อง 3 ผมได้รายงานว่า ในขณะที่ประเทศอื่นๆ เขาเจอพายุหิมะ หรือไม่ก็ พายุฝนถล่มอย่างหนัก แต่ที่ออสเตรเลีย กลับเจอกับคลื่นความร้อน ด้วยอุณหภูมิไต่ระดับจาก 30 กว่าองศา จนทะยานขึ้นสูงกว่า 44 องศา ภายใน 1 สัปดาห์ และยังต้องประกาศเตือนภัย ห้ามจุดไฟในกิจกรรมต่างๆ ทุกชนิด โดยเฉพาะในรัฐทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เพราะมีโอกาสเกิดไฟป่าขั้นรุนแรงได้สูง สุดท้ายก็จริงๆ ครับ ช่วงปลายสัปดาห์ได้เกิดไฟป่าที่รัฐควีนส์แลนด์จนได้ จนมีการเตรียมแผนอพยพประชาชนหนีไฟป่า

คุณผู้อ่านเชื่อมั๊ยครับว่า แทนที่ผมจะต้องคอยติดตามว่าสถานการณ์ไฟป่าที่ออสเตรเลีย จะแผ่กระจาย หรือลุกลาม ต่อไปอย่างไร เพื่อรายงานให้คนดูทีวี 360 องศาทราบ แต่กลับกลายเป็นว่า วันนี้(22พย.) มีรายงานว่า ได้เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ในบริเวณตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย หรือบริเวณเดียวกับที่กำลังเกิดปัญหาไฟป่าและคลื่นความร้อน เฉพาะที่เมลเบิร์น ฝนตกข้ามคืนถึง 50 มิลลิเมตร จัดว่าหนักที่สุดในรอบ 4 ปีเลยทีเดียว

นักพยากรณ์อากาศของออสเตรเลียถึงกับบอกว่า เป็นสถานการณ์ที่น่ากลัว ที่พิบัติภัยทั้ง 2 อย่าง คือคลื่นความร้อน และฝนตกหนัก ได้มาเกิดภายในเดือนเดียวกัน แม้ว่าการที่มีฝนจะมาช่วยบรรเทาปัญหาไฟป่า ที่กำลังจะเกิดขึ้นในย่านนี้ก็ตาม

หรือนี่จะเป็นสัญญาณอะไร ของธรรมชาติ ที่กำลังแจ้งเตือนมนุษย์

ภาวะฝนตกหนักรุนแรงนี้เอง ศูนย์ภูมิอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยาของไทยเอง ก็ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นปัญหาที่ต้องติดตามกันว่า จะเกี่ยวข้องกับความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้หรือไม่

บริเวณที่น่าเป็นห่วงในระยะนี้ก็ได้แก่ ภาคใต้ของไทย โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยฝั่งอ่าวไทย ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป เพราะช่วงนี้อิทธิพลของลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนัก และคลื่นลมแรง

ส่วนภาคเหนือ อีสาน กลาง และตะวันออก ก็อย่าเพิ่งเพลินกับความหนาว เพราะหลังจากนี้ จะเกิดภัยแล้งมาเยือนแน่ โดยที่ผ่านมามีฝนตกน้อย และคาดว่าปรากฎการณ์เอลนิโญ่ที่จะพัฒนาแรงขึ้นในต้นปีหน้า จะทำให้ฝนปีหน้าตกในประเทศไทยน้อยลง รวมทั้ง เราอาจจะไม่หนาวเท่าปีที่แล้วด้วย

นี่แหละ..โลกเปลี่ยนไปมาก มนุษย์อย่างเราเตรียมรับมือรึยัง ความเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ไม่ได้มีแค่ในหนังนะ กำลังเกิดขึ้นจริง เพียงแต่เราไม่ค่อยรู้ เลยคิดว่า เป็นเรื่องไกลตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น