วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ญี่ปุ่นแย่แล้ว..แมงกะพรุนยักษ์บุก!!

ได้เกิดเหตุการณ์ฝูงแมงกะพรุนยักษ์อิจิเซ็น ที่แต่ละตัวมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางมากกว่า 2 เมตร หนักถึง 300 กิโลกรัมบุกน่านน้ำญี่ปุ่นมากผิดปกติครับ ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับโลกร้อนอย่างแน่นอน เพราะอุณหภูมิในน้ำทะเลญี่ปุ่นอุ่นขึ้นเร็วกว่าปกติถึง 3 เท่า

ในขณะที่นักสมุทรศาสตร์ไทยบอกว่านี่อาจเป็นตัวบ่งชี้ถึงความเปลี่ยนแปลงทิศทางการไหลของกระแสน้ำทะเล ที่มีอุณหภูมิและลมเป็นตัวขับเคลื่อน เพราะแมงกะพรุนไม่สามารถว่ายไปไหนมาไหนเองได้ ต้องล่องลอยไปตามกระแสน้ำ หากฝูงแมงกะพรุนไปอยู่ในที่ที่ไม่เคยปรากฏเช่นนี้ซ้ำอีกหลายครั้ง อาจเป็นไปได้ว่าเกิดความเปลี่ยนแปลงของระบบกระแสน้ำของโลก ได้เลยทีเดียว

น่าเป็นห่วงมั๊ยครับ นี่เป็นแค่คำสันนิษฐานทางวิชาการที่พยายามหาทางอธิบายว่า ทำไมแมงกะพรุนยักษ์ถึงได้แห่แหนไปอยู่ที่ญี่ปุ่นจำนวนมหาศาล

แต่ถ้าดูจากข้อสันนิษฐานทางวิชาการอีกด้าน จะยิ่งน่าตกใจครับ

ข้อสันนิษฐานทางวิชาการที่น่าสนใจอีกประเด็นหนึ่งก็คือ ต้นตอที่เป็นตัวกำเนิดของแมงกะพรุนชนิดนี้ หรือที่เรียกว่า Stobila มีมากขึ้นหรือไม่ ถ้าพบว่าตัวต้นตอกำเนิดแมงกะพรุนมีมากขึ้น นั่นย่อมแสดงว่าการย้ายถิ่นของแมงกะพรุนยักษ์ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นในปีนี้ แต่มีมานานแล้ว ซึ่งเป็นการเคลื่อนที่มาตามกระแสน้ำเมื่อหลายปีก่อนและตั้งถิ่นฐานอยู่ในบริเวณนี้

ในขณะที่กรณี ถ้าน้ำทะเลญี่ปุ่นมีความสกปรกเพิ่มขึ้น ก็จะทำให้อาหารของแมงกะพรุนมีเพิ่มขึ้น จำนวนแมงกะพรุนก็จะเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ข้อสันนิษฐานนี้ก็น่าจะมีน้ำหนัก

แต่สิ่งที่น่ากลัวก็คือ หากเป็นการย้ายถิ่นของแมงกะพรุนมาในบริเวณทะเลน่านน้ำญี่ปุ่นจริง และมันอยู่จนกลายเป็นสัตว์ประจำถิ่นไปแล้ว ก็อาจทำให้โครงสร้างระบบนิเวศเสียไป เพราะแมงกะพรุนเป็นสัตว์ผู้ล่าลำดับบนๆ ของห่วงโซ่อาหารในท้องทะเล แน่นอน..มันจะกินหมดครับ ทั้งแพลงตอนเล็กๆ ไปจนปลาเล็กปลาน้อย มนุษย์เดือดร้อนแน่ เพราะอาจจะไม่มีปลาให้จับในอนาคตได้

เกิดที่ญี่ปุ่น แล้วเราคนไทยจะมารู้เรื่องด้วยทำไม... เราต้องรู้สิครับ เพราะน่านน้ำญี่ปุ่น มันก็เป็นทะเลเดียวกับไทยของเรานั่นเอง ถ้าปลาที่ญี่ปุ่นหมด มันก็จะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ ถึงปลาในทะเลน่านน้ำบ้านเราเช่นกัน

ผลกระทบนี้ ยิ่งกว่า "ฝนที่ตกทางโน้น..หนาวถึงคนทางนี้.." อีกนะครับ (ขอขอบคุณเพลงพี่เบิร์ด..555) เพราะเราและลูกหลานเรา จะได้รับผลกระทบถึงขนาดกระเทือนต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ได้เลยทีเดียว

ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของโลกอาจมีมากกว่าที่เราคาดคิดก็ได้นะครับ อยากรู้เรื่องเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงของโลกให้มากขึ้น ก็ติดตามกันใน..ทีวี 360 องศา...(หมุนมือเป็น...วงกลม..)

ดูภาพที่ Link ข้างล่างนะครับ .. ขอบคุณเจ้าของภาพด้วยครับ

http://www.online-station.net/news/views.php?id=15054

2 ความคิดเห็น:

  1. เคยอ่านการ์ตูนเกี่ยวกับการกู้ภัย ที่เรือประมงเครื่องยนต์ขัดข้อง พอหน่วยประดาน้ำลงไปดูก็พบซากเจ้าพวกนี้อัดอยู่ในใบพัด เห็นแล้วน่ากลัวมาก ที่ผลของธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงในที่สุดก็กลับมาหามนุษย์ ไม่ว่าทางตรงหรืออ้อมก็เหอะ (หมุนมือเป็น 6 เหลี่ยม) @shakri ค่ะ

    ตอบลบ
  2. ช่วงนี้จะเห็นข่าวแนวธรรมชาติบ่อยมากเลย น่ากลัวจัง..
    - ปลาตายเกลื่อนที่ แม่น้ำอเมซอน
    - อูฐอพยพหาน้ำกิน
    - และก็แมงกะพรุนเนี่ย

    ตอบลบ