วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2552

แฉหลักฐาน!! โลกร้อนรุกคืบ ถึงเรา..โดยไม่รู้ตัว

ผมคิดว่า เวลาเราพูดถึงเรื่องโลกร้อน.. เราคนไทยคงมีความเข้าใจเพิ่มมากขึ้นกว่าแต่ก่อน และแถมยังตระหนักกันด้วยว่า ต้องช่วยกันทำกิจกรรมเพื่อช่วยในการลดโลกร้อนให้ได้

แต่สำหรับการที่บ้านเราอยู่ในชัยภูมิที่ปลอดภัย (ต้องขอบคุณบรรพบุรุษที่เลือกดินแดนขวานทองให้ลูกหลานอยู่) จึงไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากความเปลี่ยนแปลงของโลก อันเนื่องมาจากภาวะโลกร้อน เหมือนประเทศอื่นๆ เราจึงอาจจะยังไม่รู้ว่า โลกร้อนกำลังสร้างผลกระทบกับมนุษย์แล้ว ราวกับจะส่งสัญญาณให้เห็นภาพของหายนะโลก เหมือนกับที่เราดูในหนัง ที่เกี่ยวกับความวิบัติของโลกเลยทีเดียว

อย่างล่าสุดครับ ชาวประมงที่อินโดนีเซีย ออกมาตัดพ้อกันแล้วว่า ชีวิตของพวกเขากำลังเปลี่ยนไป เพราะโลกร้อนเล่นงานพวกเขาเป็นพวกแรกๆ

นึกภาพแล้ว งงๆ มั๊ยครับ ชาวประมงก็คือชาวบ้านทั่วไป ส่วนเรื่องของโลกร้อน ก็ดูจะเป็นเรื่องที่คนเมืองอย่างเรา มักเอามาพูดถึงบ่อยๆ จนเอามายกเป็นกิจกรรมไฮโซต่างๆ รณรงค์ไปทั่ว ..เอ..แล้วมันไปเกี่ยวกับชาวบ้านอินโดนีเซียอย่างไร..??

มหันตภัยที่ชาวประมงและชาวพื้นเมืองอินโดนีเซียเจอก็ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงของกระแสน้ำ การกัดเซาะชายฝั่งที่เร่งความรุนแรงขึ้น ฤดูกาลที่ผิดเพี้ยน และการลดลงของผลผลิตทางการประมง ครับ!!

โอ้โห..เรื่องใหญ่เลยใช่มั๊ยล่ะครับ แต่เนี่ย..โลกร้อนทำให้ชาวอินโดนีเซียเจออย่างนี้จริงๆ

ตอนนี้ชาวประมงอินโดนีเซีย คาดการณ์ดินฟ้าอากาศแบบที่บรรพบุรุษของพวกเขาทำ ไม่ได้เลย เพราะแต่ก่อนแค่ดูดาวและท้องฟ้า ก็รู้แล้วว่า ฤดูไหนกำลังจะไป และฤดูไหนกำลังจะมา แต่ทุกวันนี้ ดาวก็ยังอยู่ที่เดิมนั่นแหละ แต่ฤดูกาล ไม่ได้เป็นไปตามที่ตำแหน่งดวงดาวบอกซ๊ะแล้ว...

ชาวประมงอินโดนีเซียเล่าว่า เดี๋ยวนี้บ่อยครั้ง ที่ชาวประมง ต้องรีบหาทางเอาเรือเข้าจอด ทั้งที่ยังเดินทางไม่ถึงปลายทาง เหตุเพราะได้เกิดการก่อตัวของพายุอย่างรวดเร็วในทะเล โดยสัญญาณบอกเหตุ เช่นการเปลี่ยนแปลงของลม เกิดขึ้นอย่างกระทันหัน ทั้งที่ในอดีต ชาวประมงจะรู้ตัวล่วงหน้าเป็นวันๆ เลยทีเดียว

หัวหน้าศูนย์การเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศและคุณภาพอากาศอินโดนีเซีย บอกว่า 4 ปีหลังมานี้ เกิดความเปลี่ยนแปลงในทะเลมาก โดยเฉพาะการแปรปรวนของลม ได้ทำให้ฤดูฝนและฤดูแล้ง ผิดเพี้ยน ความเปลี่ยนแปลงนี้ ยังทำให้เกิดการก่อตัวของพายุที่น่าสะพรึงกลัวต่อชาวประมง เพราะพายุที่เกิดขึ้น จะทำให้เกิดการยกตัวของเมฆ ทำให้เกิดฝนขนาดใหญ่ และคลื่นขนาดยักษ์

นี่ยังไม่รวมถึงน้ำทะเลที่เพิ่มระดับสูงขึ้น จนทำลายชายฝั่งของอินโดนีเซีย ให้พังทลายและจมหาย ไปก่อนหน้านี้ด้วย

การรุกคืบของโลกร้อนที่ถึงตัวชาวประมงอินโดนีเซีย โดยไม่รู้ตัวเนี่ย ได้ทำให้พวกเขาออกไปหาปลายากลำบากขึ้น และก็มีปลาให้จับ ลดลง ผลที่ตามมาก็คือ ความอดอยากของชาวประมง ความตาย และความสูญสิ้นของทรัพยากรของอินโดนีเซียและของโลก

ทีนี้ เหตุการณ์นี้ มันจะลุกลามมาถึงเราด้วยหรือไม่.. คุณผู้อ่านคิดถึงเวลาเราเอาโดมิโน้ มาเรียงกันเป็นแถวๆ ไว้ได้เลยครับ

ตอนนี้ โดมิโน้ตัวที่เรียงอยู่ที่อินโดนีเซียกำลังล้มเพราะโลกร้อนแล้ว และอีกหน่อย..มันก็จะล้มมาถึงเราด้วย อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยครับ เพราะเราอยู่ในโลกใบเดียวกัน ระยะทางที่ห่างกันหลายพันกิโลเมตร ไม่ได้ช่วยขวางกันผลกระทบจากภาวะโลกร้อนที่อินโดนีเซียเจอ ไม่ให้มาถึงเรา หรือประเทศอื่นๆ ในโลก ได้หรอกครับ

หรือตอนนี้มันอาจจะล้มมาถึงเราแล้วก็ไม่รู้ ก็เพราะเราไม่ค่อยมีข้อมูลการสำรวจผลกระทบโลกร้อนในบ้านเราสักเท่าไหร่

คงต้องหาหลักฐานมาแฉอย่างนี้กันต่อไปครับ เพื่อเราจะได้รู้กันว่า โลกร้อน..กำลังรุกคืบถึงตัวเรา โดยไม่รู้ตัว..จริงๆ !!..(หมุนมือ 1 รอบ..)

ขอขอบคุณ http://english.kompas.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น