วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2552

สระบุรี..อันตราย!!!

แย่แล้วครับ.. วันนี้ (2ธค.52) ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ หน้าพระลาน จังหวัดสระบุรี วัดค่าได้ 194.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงเกินต่ามาตรฐานที่ควรจะเป็นคือ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

สูงอย่างนี้มาเป็นวันที่ 2 ในสัปดาห์นี้แล้ว คือเมื่อวานวัดได้ 131.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งก็เกินค่ามาตรฐานอยู่ดี

การที่ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กมีค่าเกินมาตรฐาน หมายความว่าอย่างไร

ความหมายของมันก็คือ ประชาชนที่เป็นโรคทางเดินหายใจอยู่แล้ว ไม่ควรอยู่นอกอาคารเป็นเวลานาน เราๆ ท่านๆ ที่มีร่างกายสมบูรณ์ ก็ไม่เหมาะที่จะไปออกกำลังกายกลางแจ้งเช่นกัน

เพราะฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เราพูดถึงอยู่นี้ มีขนาดเล็กจิ๋วมากๆ สามารถชอนไชเข้าถึงถุงลมปอดขนาดเล็กๆ ที่อยู่ในหน้าอกของเรา ได้อย่างสบายทีเดียว ทำให้คนที่สูดดม กลายเป็นโรคสารพัดทางเดินหายใจ ได้ไม่ยาก

เห็นข้อมูลอย่างนี้ คงต้องบอกว่า หมอกที่เราเห็นอยู่ที่หน้าพระลาน จังหวัดสระบุรี ในขณะนี้ ไม่ใช่หมอกที่น่าอภิรมย์ของฤดูหนาว แต่เป็นหมอกที่มีความอันตรายจริงๆ เพราะเป็นหมอกที่ปนไปด้วยฝุ่นจากการระเบิดหิน ในระดับสูง

ข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษที่ผ่านมาก็ยังพบอีกว่า ช่วงนี้แหละครับ เป็นช่วงที่มักจะตรวจวัด พบฝุ่นละอองขนาดเล็กที่หน้าพระลาน เกินค่ามาตรฐานอยู่เสมอ เพราะเป็นช่วงที่มีอากาศแห้ง จากความหนาวเย็น ทว่า...ก็ดูสิครับ ทั้งๆ ที่รู้ว่า ช่วงนี้ จะเกิดสภาพอากาศที่เลวร้ายกับชาวบ้าน แต่ก็ยังคงเกิดปัญหาฝุ่นเกินมาตรฐานในตอนนี้อยู่ดี

ชาวหน้าพระลาน ได้บ่นผ่านรายการ ทีวี 360 องศา ว่า หายใจกันลำบาก น้ำฝนก็รองกินกันไม่ได้ เป็นหืดเป็นหอบกันเต็มไปหมด แต่นั่นก็คงได้แค่บ่นครับ เพราะจากประสบการณ์การทำข่าวสิ่งแวดล้อมในบริเวณนี้ของผมนั้น ไปทำข่าวที่นี่ทีไร ก็ได้ฟังชาวบ้านบ่นอย่างนี้ทุกปี แล้วหลังจากเป็นข่าวทีนึง ก็จะเห็นการเข้าไปสั่งการให้พ่นสเปรย์น้ำ หรือลดการระเบิดหินลง ในช่วงที่เป็นข่าวเท่านั้น

ปีนี้ ก็คงคิดว่า เราคงได้แต่เห็นใจชาวบ้านนะครับ ที่ชีวิตของเขา ต้องอยู่ในที่ที่อันตราย อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้...ขอหมุนมือ ทีวี 360 องศา อย่างเศร้าๆ ครับ..

1 ความคิดเห็น:

  1. อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาความเสี่ยงหน้าพระลาน เพื่อไปทำงานวิจัยครับถ้าใครมีข่าวสารสารมารถติอต่อได้ที่ akka_phon@hotmail.comจะเป็นบุญอย่างสูงแก่ชาวบ้านห้นาพระลาน

    ตอบลบ