วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ถ้าน้ำแข็งขั้วโลกเหนือละลายหมด คุณว่าโลกจะเป็นอย่างไร

ในการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ Cop15 ครั้งสำคัญ ที่กรุงโคเปนเฮเก้น ประเทศเดนมาร์ก ในช่วงเวลานี้ ได้มีการเปิดเผยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ออกมาว่า

ในอีกประมาณ 20 ปีข้างหน้า นักวิทยาศาตร์เชื่อว่า น้ำแข็งขั้วโลก อาจละลายหมดเลย อันเนื่องมาจากภาวะโลกร้อน ที่ทำให้อุณหภูมิของโลกเพิ่มขึ้นถึง 6 องศา

เราเห็นตัวเลขอุณหภูมิแล้วอาจคิดว่าไม่มาก แต่ลองคิดดูซิครับว่า เวลาเราต้มน้ำน่ะ แล้วเราเอามือไปอังเหนือน้ำที่เดือด มันจะร้อนใช่มั๊ยล่ะครับ (แสดงว่าอากาศเหนือหม้อน้ำมีอุณหภูมิสูง) แต่ถ้าเราเอามือออกมาสูงขึ้นเรื่อยๆ เราก็จะรู้สึกร้อนน้อยลง จนยิ่งสูงก็จะไม่ร้อนเลย เนี่ยครับ ก็ลองคิดดูซิ่ครับ อากาศมันต้องมีร้อนขึ้น 6 องศานะครับ แล้วจะมีความร้อนจากโลกแค่ไหน ถึงทำให้โลกทั้งใบร้อนได้ถึงขนาดนั้น

แต่นักวิทยาศาสตร์ก็บอกว่า การละลายของน้ำแข็งขั้วโลกเหนือนั้น จะไม่ทำให้น้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น เหมือนการละลายของน้ำแข็งที่ปกคลุมอยู่ตามภูเขา เพราะว่าน้ำแข็งขั้วโลกเหนือเป็นภูเขาน้ำแข็ง ที่อยู่ในทะเลอยู่แล้ว

ทว่า ผลที่ตามมาจะเป็นตรงกันข้าม นั่นคือ ทะเลจะมีพื้นที่มากขึ้น และกลายเป็นตัวดูดซับความร้อนจากดวงอาทิตย์ได้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดผลกระทบเป็นลูกโซ่ ก็คือโลกขาดความสมดุล ระบบนิเวศจะมีทั้งรวน ล่้มสลาย และก่อเกิดใหม่ รวมทั้งพิบัติภัยทางธรรมชาติก็จะแปรปรวน จนถึงเกิดขึ้นแบบที่มนุษย์อาจไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่า ในชั่วชีวิตนี้ จะได้เห็น

ว้าว..ถึงตอนนั้น เราก็ไม่รู้ว่า จะมีภาพของหายนะโลกเหมือนอย่างที่เราเห็นในหนัง เกิดขึ้นจริงๆ หรือไม่

มนุษย์ตัวเล็กๆ อย่างเราเนี่ย ไม่สามารถทำอะไร หรือแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้น..ในเวลานั้น..ไ้ด้เลย

แต่..เวลานี้.. มนุษย์เราสามารถช่วยกันบรรเทาการทำร้ายโลก เพื่อไม่ให้ชะตากรรมของโลกและมวลมนุษยชาติ ต้องเดินไปถึงเป้าหมายที่น่าสะพรึงกลัว และเราไม่อยากเจอได้

เนี่ยแหละครับ ทั้งๆ ที่รู้กันว่า อนาคตข้างหน้าจะต้องเจออย่างไร แต่เขาก็ยังคงทะเลาะกันอยู่ที่กรุงโคเปนเฮเก้น ว่าจะเอาไงดี พวกประเทศพัฒนาแล้ว ก็ไม่ยอมจ่ายตังลดโลกร้อน พวกประเทศกำลังพัฒนาก็อ้่าง อยากให้ฉันลดการทำลายทรัพยากร ก็จ่ายตังมาให้ฉันดิ่!!

เถียงกันอย่างนี้ แหละครับ และก็ทำท่าจะหาข้อยุติยาก โลกร้อนก็พูดกันไป แต่ใครจะทำจริงหรือไม่ ยังไม่มีคำตอบครับ

สงสัยต่อไปเราไม่ต้องตีตั๋วดูหนังหายนะโลกแล้ว เพราะอีกหน่อย มันจะมาแสดงให้เราเห็นจริงๆ ถึงหน้าบ้านเราเลยครับ...(หมุนมือแบบSlowเศร้าๆ..)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น